Chiều ngày 02, 03 và sáng ngày 04/11/2020, Thường trực Đảng ủy, UBMTTQ phường phối hợp với Ban công tác mặt trận các tổ dân phố tổ chức hội nghị công bố, thảo luận lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng tại nhà văn hóa tổ dân phố 8, 9 và tại Hội trường UBND phường Bắc Hồng.

    Các đại biểu và Nhân dân tham dự Hội nghị  lấy ý kiến đóng góp tại  phường

     Về tham dự các hội nghị có đồng chí Hoàng Bă Khang, UV.BTV, Chủ nhiệm UBKT thị ủy, Trưởng Đoàn cấp ủy thị xã chị đạo tại phường Bắc Hồng cùng các đồng chí trong đoàn chỉ đạo; đại diện Ban thường trực UBMTTQ thị xã; cán bộ, công chức, đoàn viên công đoàn phường, BCH các đoàn thể chính - trị xã hội, các tổ chức xã hội phường, BCH các chi đoàn, chi hội các tổ dân phố và đông đảo Nhân dân cùng tham dự.

Đ/c Nguyễn Minh Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy công bố dự thảo và địa chỉ truy cập nghiên cứu dự thảo  

    Tại các hội nghị sau khi nghe đồng chí Nguyễn Minh Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy công bố dự thảo và địa chỉ truy cập nghiên cứu dự thảo và nêu đề dẫn xin ý kiến tham gia góp ý, các thành phần tham gia hội nghị với tinh thần phấn khởi, trách nhiệm cao. Qua 3 lần lấy ý kiến đã có hơn 300 lượt người tham dự hội nghị, có 18 ý kiến đóng góp trực tiếp tại hội nghị và 10 ý kiến đóng góp bằng văn bản vào dự thảo các báo cáo văn kiện của Đảng.

 

         Tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của nhân dân tại nhà văn hóa tổ dân phố 8

    Hầu hết các ý kiến đóng góp đều đồng tình với dự thảo trình Đại hội XIII của Đảng và thể hiện sự phấn khởi vì đây là sự đổi mới của Đảng ta, việc trưng cầu dân chủ đến tận các tầng lớp nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong việc tham gia hoạch định đường lối chủ trương, quyết sách quan trọng của đất nước, qua đây thể hiện rất rõ quan điểm nhất quán của Đảng là luôn lấy dân làm gốc. Thông qua các hội nghị, Nhân dân được đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lấn thứ XIII của Đảng, các ý kiến thảo luận khá sôi nổi, tập trung cao, có những ý kiến phân tích khá sâu sắc trên một số lĩnh vực. Bố cục của các văn kiện chặt chẽ, hợp lý, lô gic. Nội dung có tính khái quát cao, đánh giá rõ kết quả đạt được, nêu bật được những thành tựu của Đảng, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm lãnh đạo đất nước; phương hướng, mục tiêu có tầm nhìn và tính chiến lược cao, quyết tâm của Đảng trong lãnh đạo và phát triển đất nước.

     Một số ý kiến đóng góp, bổ sung vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng đó là:

    1. Về đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII của Đảng.

     - Hầu hết các ý kiến đồng tình cao với các dự thảo báo cáo nhưng nhấn mạnh thêm một số nội dung sau: Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, công tác xây dựng Đảng được BCH Trung ương, Bộ chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy, tổ chức Đảng đặc biệt chú trọng thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nổ lực lớn, hành động quyết liệt và đạt được nhiều kết quả rõ rệt. Kết hợp chặt chẽ, hài hòa, hiệu quả giữa xây dựng và chỉnh đốn đảng. Đề cao trách nhiệm của cấp ủy, sự gương mẫu của cấp trên và người đứng đầu các cấp; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết thống nhất trong đảng; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, nhiều vấn đề khó, phức tạp đặt ra và thực hiện nhiều năm trước nhưng hiệu quả thấp, đến nay đã đạt kết quả quan trọng.

   Ông Lê Văn Trị, tổ dân phố 3 phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội Nghị

     - Đóng góp ý kiến trên lĩnh vực Quốc phòng - An ninh:  Có nhiều ý kiến nêu lên việc xây dựng lực lượng công an và quân đội Nhân dân có bản chất cách mạng chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại là nhiệm vụ hết sức quan trọng để ngăn chặn và đẩy lùi mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, luôn luôn không để Tổ quốc rơi vào thế bị động, giữ vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ của quốc gia, để xây dựng đất nước. Đề nghị Đảng có chủ trương tăng cường đầu tư nâng cấp về trang thiết bị, vũ khí, phương tiện, khoa học công nghệ cho lực lượng công an và quân đội Nhân dân.  

    2. Về Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII:

    * Về đảng viên: Tại trang 148 của văn kiện. Hầu hết ý kiến đồng ý với những hạn chế, bất cập. Tuy nhiên còn có ý kiến đề nghị bổ sung các nhận định sau:

    - Một số đảng viên về tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu còn thấp, năng lực lãnh đạo, tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế. Một số ít đảng viên ít tham gia sinh hoạt, ý thức tổ chức kỷ luật kém (nhất là ở thôn, tổ dân phố); vấn đề bỏ sinh hoạt đảng chưa có giải pháp xử lý hiệu quả, dẫn đến ảnh hưởng tư tưởng, niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

    - Việc phân công nhiệm vụ và kiểm tra, giám sát, đôn đốc đảng viên thực hiện nhiệm vụ một số chi bộ còn lúng túng. Vai trò của bí thư chi bộ và người đứng đầu vẫn còn hạn chế.

    - Đảng viên có quyền được chất vấn về hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên ở mọi cấp trong phạm vi tổ chức. Tuy nhiên, hoạt động chất vấn còn chừng mực, diễn ra trong phạm vi hẹp; chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể nên hiệu quả thực hiện còn hạn chế…

    * Về nguyên tắc tổ chức và cơ cấu tổ chức của Đảng: Tại trang 150 của văn kiện. Một số ý kiến đề nghị bổ sung các nhận định:

    - Việc tự phê bình và phê bình hạn chế, còn hiện tượng nể nang, né tránh, ngại va chạm, không dám nói thẳng, nói thật trong sinh hoạt; thậm chí vi phạm kỷ luật phát ngôn, trong sinh hoạt nói khác, ra ngoài nói khác; giữa lời nói và hành động không thống nhất,...

    - Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết, thực tiễn về nguyên tắc tập trung dân chủ chưa được quan tâm đúng mức, nhất là ở cấp cơ sở; công tác kiểm tra, giám sát thiếu thường xuyên; việc bảo lưu ý kiến của đảng viên thuộc về thiểu số chưa rõ.

    * Về Cơ quan lãnh đạo của Đảng ở địa phương: Ở mục 4, trang 150, có ý kiến cho rằng: Một số cấp ủy, người đứng đầu có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chậm đổi mới; việc xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa các tổ chức liên quan chưa thật nhuần nhuyễn, thiếu thường xuyên, hiệu quả chưa cao.

    * Về tổ chức cơ sở đảng: Ở mục 5, trang 151 của văn kiện, có ý cho rằng:

    - Một số đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, bí thư các chi bộ chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm được phân công, chưa thường xuyên phối hợp với thủ trưởng chuyên môn trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

    - Việc duy trì chế độ sinh hoạt đảng có lúc chưa đều; nội dung sinh hoạt chi bộ còn đơn điệu, việc thảo luận đóng góp ý kiến phê và tự phê bình, xây dựng trong sinh hoạt có chiều hướng trầm lắng; sinh hoạt chuyên đề còn ít; việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể chưa tốt..nhưng chưa có các giải pháp tích cực để uốn nắn kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn hạn chế.

    3. Về đề xuất, kiến nghị sữa đổi Điều lệ Đảng:

    -  Tại Điều 3, Điều lệ Đảng quy định về quyền của đảng viên trong đó không quy định quyền tố cáo của đảng viên. Tuy nhiên, quyền tố cáo của đảng viên đã được quy định trong Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương quy định thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Đề nghị bổ sung quyền tố cáo của đảng viên ghi thêm vào Điều 3, Điều lệ Đảng.

    - Tại Điều 7, Điều lệ Đảng quy định: Đảng viên tuổi cao, sức yếu, tự nguyện xin giảm, miễn công tác và sinh hoạt đảng do chi bộ xem xét, quyết định và tại mục 7.1- Điều 7. Hướng dẫn số 01 –HD/TW, này 20/9/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về một số vấn đề thi hành Điều lệ Đảng quy định: Đảng viên tuổi cao, sức khỏe yếu, không thể tham gia sinh hoạt đảng được, tự làm đơn hoặc trực tiếp báo cáo với chi bộ xin giảm, miễn công tác và sinh hoạt đảng, chi bộ xem xét, quyết định. Tuy nhiên, việc xét miễn công tác và sinh hoạt đảng cho đảng viên tuổi cao, sức yếu một số chi bộ thực hiện chưa nghiêm chưa chặt chẽ, còn lúng túng. Đề nghị Trung ương cần quy định cụ thể hơn về điều kiện : Đảng viên tuổi cao, sức khỏe yếu, không thể tham gia sinh hoạt đảng được miễn công tác và sinh hoạt đảng.

    - Tại điểm 3, Điều 24, Điều lệ Đảng quy định: Đại hội chi bộ do Chi uỷ triệu tập năm năm hai lần. Đề nghị Trung ương nghiên cứu, bổ sung Nhiệm kỳ của cho bộ 5 năm theo như nhiệm kỳ của Đảng bộ.

     - Tại mục 4.1, Hướng dẫn số 01 –HD/TW, này 20/9/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về một số vấn đề thi hành Điều lệ Đảng quy định: Hồ sơ, thủ tục xét công nhận đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức phải có Giấy chứng nhận học lớp bồi dưỡng đảng viên mới. Trong thời gian vừa qua, do số lượng kết nạp đảng viên mới ít nên các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyên không đủ học viên để hàng năm mở 2 lớp bồi dưỡng. Vì vậy, rất khó khăn cho đảng viên dự bị học lớp bồi dưỡng đảng viên mới. Đề nghị Trung ương nghiên cứu linh động trong quy định xét công nhận đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức phải có Giấy chứng nhận học lớp bồi dưỡng đảng viên mới.

     Việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào dự thảo các văn kiện nhằm tập hợp, phát huy trí tuệ và quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng và thông qua việc công bố, thảo luận, lấy ý kiến của nhân dân vào dự thảo các văn kiên nhằm góp phần tạo sự thống nhất cao về nhận thức, hành động, tạo ý chí quyết tâm trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong thời gian tới./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH PHƯỜNG BẮC HỒNG
    Bản đồ phường Bắc Hồng
     Liên kết website
    Thống kê: 214.191
    Online: 1