Cha ông ta thường có câu “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ tổ mùng mười tháng ba” nhằm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, sáng 10/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng, UBND thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với Sở VH-TT&DL long trọng tổ chức Đại lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương năm 2022 với quy mô cấp tỉnh.

Màn biểu diễn lân sư rồng mở đầu cho Đại lễ

Tham dự Lễ có đồng chí Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Trọng; Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Về phía thị xã có Bí thư Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã Đặng Thanh Hải; Phó Bí thư thường trực Thị ủy Nguyễn Thăng Long; Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Huy Hùng cùng các đồng chí trong BTV Thị ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ, các phòng, ban ngành đoàn thể thị xã, các phường xã cùng đông đảo tăng ni phật tử trong và ngoài địa bàn ngoài tỉnh.

Chương trình nghệ thuật "Linh thiêng nguồn cội" do Trung tâm Văn hóa - Truyền thông thực hiện

Trong bầu không khí trang nghiêm và thành kính, các đại biểu đã ôn lại truyền thống Đức thủy tổ Kinh Dương Vương và các vị Vua Hùng.

Theo truyền thuyết lịch sử, các tài liệu, thư tịch cổ và tham luận tại hội thảo Hồng Lĩnh - Huyền sử, lịch sử và đương đại, thời đại Hồng Bàng là thời đại thượng cổ của lịch sử Việt Nam. Năm 2879 TCN, Kinh Dương (húy Lộc Tục, sinh 15 tháng 8 năm Nhâm Ngọ - 2919 TCN) lên ngôi lập lên nhà nước Xích Quỷ (là tên một ngôi sao sắc đỏ rực rỡ nhất trong 28 vì sao sáng trên bầu trời), đây là nhà nước sơ khai, độc lập có chủ quyền đầu tiên của dân tộc ta.

Lúc đầu, Kinh Dương Vương đóng đô ở núi Ngàn Hống (Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh ngày nay), sau đó dời đô về Ao Việt (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ ngày nay). Kinh Dương Vương kết duyên với Long Nữ sinh ra Sùng Lãm (hiệu là Lạc Long Quân). Lạc Long Quân kết duyên với Âu Cơ sinh ra các Vua Hùng.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Đinh Văn Hồng thông qua chương trình Đại lễ

Từ bao đời nay, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, các Vua Hùng là Quốc Tổ có công dựng nước - Nhà nước đầu tiên của đất nước Việt Nam, là tổ tiên chung của dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Trần Xuân Lương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh khai mạc Đại lễ

Người Việt Nam đều tự hào mang trong mình dòng máu Lạc Hồng. Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam ta, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ cháu, con với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đánh trống và..

..Bí thư Thị ủy Đặng Thanh Hải đánh chiêng khai lễ

Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng, thuộc phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh là nơi thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng. Hàng năm, cứ đến dịp mồng 10/3 âm lịch, Nhân dân Hà Tĩnh cùng các tăng ni, phật tử, Nhân dân tỉnh bạn đến dâng nén tâm hương, hướng về cội nguồn dân tộc, hướng về đất tổ với tất cả tấm lòng tri ân, thành kính.

Đại lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương luôn được Nhân dân Hà Tĩnh xem là một sự kiện văn hóa quan trọng, nhằm khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc. Đây là dịp quảng bá hình ảnh về chùa Đại Hùng, đền thờ Kinh Dương Vương, các Vua Hùng và lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương ở Hà Tĩnh với các tỉnh bạn và du khách gần xa.

Nghi lễ tuyên đọc Văn tế..

..Đức thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng

Đến với Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng vào những dịp như thế này không chỉ giúp cho các phật tử và nhân dân trong và ngoài địa bàn hiểu biết về Phật giáo mà ở đây còn giúp họ hiểu biết thêm về nhiều mặt của tâm thức văn hóa Việt với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của người dân Việt Nam, xứng đáng với truyền thống Lạc Hồng của Tổ Tiên.

Đại đức Thích Thanh Vương - Phó Ban trị sự phật giáo thị xã Hồng Lĩnh, Trụ trì chùa Đại Hùng phát biểu cảm tạ 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thị xã dâng hương

Sau phần tế lễ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo Nhân dân trong, ngoài tỉnh đã tiến hành dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH PHƯỜNG BẮC HỒNG
    Bản đồ phường Bắc Hồng
     Liên kết website
    Thống kê: 210.357
    Online: 9